आजमेरनी "ढाइ दिन कां झोपडा"नी सच्चाइ Article By Naresh K. Dodia

आजमेरनी "ढाइ दिन कां झोपडा"नी सच्चाइ Article By Naresh K. Dodia
आजमेरनी "ढाइ दिन कां झोपडा"नी सच्चाइ Article By Naresh K. Dodia
तवारीख के पन्नो से, Post No - 21
(आजमेरनी "ढाइ दिन कां झोपडा"नी सच्चाइ) 
ख्वाजा मोइनुदिन चिश्तीनी दरगाहथी थोडे दूर आवे त्रण मंदिरो तोडीने बनावेलुं संकुल आजे "ढाइ दिन का झोपडा" तरीके ओळखाइ छे.जेने पृथ्वीराज चौहाणनां पूर्वज विग्रहराजा चौहाणे ११५८ एडीमां बंधाव्या हतुं.जेमां एक संस्कृत पाठशाळा हती.

आ हिंदु पवित्र स्थळने मात्र अढी दीवममां अपवित्र करीने मात्र अढी दिवस मस्जिदमां परिवर्तित करवामां आव्यु हतुं तेथी तेनुं नाम "ढाइ दिन कां झोपडा" राखवामां आव्यु हतुं.११९२ एडीमां तराइननां बीजा युध्धमां महमद धोरीनां हाथे पृथ्वीराजनी हार थतां एने मारी नाखवामां आव्यो हतो,आ ए ज महमद धोरी छे जेने तराइननां प्रथमां     युध्धमां हार मळी हती अने पृथ्वीराज चौहाणे तेने जीवनदान आप्यु हतुं."क्षमा विरस्य भुषण" एटले के क्षमां आपवी ए तो वीरनुं आभुषण छे कदाच ए समये दिल्हीनां शासक पृथ्वीराजने याद हशे.

जो के आवी धटनां ए पहेला मेसेडोनाना एलेकझांडरे ३२६ बीसीमां जेलम नदीनां काठे राजां पोरसने हराव्यो पछी तेनी साथे संधी करी लीधी हती.जो के युध्धमां हारेलाने जीवनदान बक्षवु के मारी नाखवो ए हक्क विजेतानो होय छे,परंतु पौराणिक मंदिरो अने पवित्र स्थळोनो अपवित्र करवानो अधिकार मात्र कायरोनो ज होइ शके.   
       
       
ए पछी घोरी विजेतानी हेसियतथी ते अजमेरमांथी पसार थयो हतो त्यारे आ मंदिरोथी एटलो अंजाइ गयो के तात्कालिक ए मंदिरोनो नाश करीने त्यां मस्जिद बनावानो हुकम आप्यो हतो एनां ताबेदार कुतबुदिन ऐबकने आ पवित्र स्थळने तोडीने अने साइठ कलाकमां त्यां मस्जिद बनी जवी जोइए जेथी पाछा वळती वेळा ए नमाज अदा करी शके

महमद धोरी पोतानी अने आदेश अनुसार अढी दिवसमां तैयार थयेली मस्जिदमां नमाज पढी हती त्यार बाद आ ढाइ दिन कां झोपडाने १२०० एडी सुधीमां मुस्लिम स्थापत्यमां तबदिल करवामां आव्यु हतुं जेने नकशीकाम त्यानां हिंदु कारीगरोए करेलुं हतुं

आजे दुखनी वात ए छे ए थांभलाओनां सुंदर नकशीकामने विकृत करी नाखवामां आव्यु छे
आजे पण मुळ इमारत उभी छे तेनो बहारनो भाग ऐबक पछी आवेलां मुस्लिम शासकोए बंधाव्यो छे..ज्यां पीळा पथ्थरो पर कुर्राननी आयातो लखेली छे..स्वाभाविक रीते जोइए तो बहारनां भागमां अने अंदर भागनी कोतरणी जोइए तो हिंदु अने मुस्लिम संस्कृतिनो भेद चोक्खो नजरे आवे छे.           
                                                

आ स्थळमां त्रीस फूटनी उंचाइ वाळा थांभलाओमां छव्वीस फूट सुधी हिंदु शैलीनुं कोतरकाम करवामां आव्यु छे..      

हिंदुओना पवित्र स्थळोने अपवित्र करीने त्यां इस्लामिक संकुल बनावानी असंख्य धटनाओ मुस्लिम आक्रमणखोरो द्रारा आचरवामां आवी छे.एक वात याद आवेे छे.

अगाउ मुस्लिम हुकूमतमां निर्जन मंदिरना अवशेषोमांथी मस्जिद बंधायाना दाखला बन्या छे. एक प्रसंग एवो वांचवामां आव्यो छे के मस्जिद बंधाई रही छे. सुलतान एनुं निरीक्षण करवा जाय छे. साथे एना अधिकारीओ छे जेमां एक पंडित छे. सुलतान पंडितने रूपांतरित मस्जिद बतावे छे. पंडित ठंडे कलेजे जडबेसलाक जवाब आपे छे: 

बबीं करामते बुत्खानए मरा अय शेख 
कि चूं खराब शवद खान ए खुदा गरदद 
(हे शेख! मारा मंदिरनी करामत जो के ए बरबाद थाय त्यारे खुदानुं घर बने छे)
शून्य पालनपुरी, मुंबई समाचार : 4 मार्च 1986

-नरेश के.डॉडीया 

                                                                         
    तवारीख के पन्नो से, Post No - 21
(આજમેરની "ઢાઇ દિન કાં ઝોપડા"ની સચ્ચાઇ) 
ખ્વાજા મોઇનુદિન ચિશ્તીની દરગાહથી થોડે દૂર આવે ત્રણ મંદિરો તોડીને બનાવેલું સંકુલ આજે "ઢાઇ દિન કા ઝોપડા" તરીકે ઓળખાઇ છે.જેને પૃથ્વીરાજ ચૌહાણનાં પૂર્વજ વિગ્રહરાજા ચૌહાણે ૧૧૫૮ એડીમાં બંધાવ્યા હતું.જેમાં એક સંસ્કૃત પાઠશાળા હતી.

આ હિંદુ પવિત્ર સ્થળને માત્ર અઢી દીવમમાં અપવિત્ર કરીને માત્ર અઢી દિવસ મસ્જિદમાં પરિવર્તિત કરવામાં આવ્યુ હતું તેથી તેનું નામ "ઢાઇ દિન કાં ઝોપડા" રાખવામાં આવ્યુ હતું.૧૧૯૨ એડીમાં તરાઇનનાં બીજા યુધ્ધમાં મહમદ ધોરીનાં હાથે પૃથ્વીરાજની હાર થતાં એને મારી નાખવામાં આવ્યો હતો,આ એ જ મહમદ ધોરી છે જેને તરાઇનનાં પ્રથમાં     યુધ્ધમાં હાર મળી હતી અને પૃથ્વીરાજ ચૌહાણે તેને જીવનદાન આપ્યુ હતું."ક્ષમા વિરસ્ય ભુષણ" એટલે કે ક્ષમાં આપવી એ તો વીરનું આભુષણ છે કદાચ એ સમયે દિલ્હીનાં શાસક પૃથ્વીરાજને યાદ હશે.

જો કે આવી ધટનાં એ પહેલા મેસેડોનાના એલેકઝાંડરે ૩૨૬ બીસીમાં જેલમ નદીનાં કાઠે રાજાં પોરસને હરાવ્યો પછી તેની સાથે સંધી કરી લીધી હતી.જો કે યુધ્ધમાં હારેલાને જીવનદાન બક્ષવુ કે મારી નાખવો એ હક્ક વિજેતાનો હોય છે,પરંતુ પૌરાણિક મંદિરો અને પવિત્ર સ્થળોનો અપવિત્ર કરવાનો અધિકાર માત્ર કાયરોનો જ હોઇ શકે.   
       
 એ પછી ઘોરી વિજેતાની હેસિયતથી તે અજમેરમાંથી પસાર થયો હતો ત્યારે આ મંદિરોથી એટલો અંજાઇ ગયો કે તાત્કાલિક એ મંદિરોનો નાશ કરીને ત્યાં મસ્જિદ બનાવાનો હુકમ આપ્યો હતો એનાં તાબેદાર કુતબુદિન ઐબકને આ પવિત્ર સ્થળને તોડીને અને સાઇઠ કલાકમાં ત્યાં મસ્જિદ બની જવી જોઇએ જેથી પાછા વળતી વેળા એ નમાજ અદા કરી શકે

મહમદ ધોરી પોતાની અને આદેશ અનુસાર અઢી દિવસમાં તૈયાર થયેલી મસ્જિદમાં નમાજ પઢી હતી ત્યાર બાદ આ ઢાઇ દિન કાં ઝોપડાને ૧૨૦૦ એડી સુધીમાં મુસ્લિમ સ્થાપત્યમાં તબદિલ કરવામાં આવ્યુ હતું જેને નકશીકામ ત્યાનાં હિંદુ કારીગરોએ કરેલું હતું

આજે દુખની વાત એ છે એ થાંભલાઓનાં સુંદર નકશીકામને વિકૃત કરી નાખવામાં આવ્યુ છે
આજે પણ મુળ ઇમારત ઉભી છે તેનો બહારનો ભાગ ઐબક પછી આવેલાં મુસ્લિમ શાસકોએ બંધાવ્યો છે..જ્યાં પીળા પથ્થરો પર કુર્રાનની આયાતો લખેલી છે..સ્વાભાવિક રીતે જોઇએ તો બહારનાં ભાગમાં અને અંદર ભાગની કોતરણી જોઇએ તો હિંદુ અને મુસ્લિમ સંસ્કૃતિનો ભેદ ચોક્ખો નજરે આવે છે.           
                                                

આ સ્થળમાં ત્રીસ ફૂટની ઉંચાઇ વાળા થાંભલાઓમાં છવ્વીસ ફૂટ સુધી હિંદુ શૈલીનું કોતરકામ કરવામાં આવ્યુ છે..      

હિંદુઓના પવિત્ર સ્થળોને અપવિત્ર કરીને ત્યાં ઇસ્લામિક સંકુલ બનાવાની અસંખ્ય ધટનાઓ મુસ્લિમ આક્રમણખોરો દ્રારા આચરવામાં આવી છે.એક વાત યાદ આવેે છે.

અગાઉ મુસ્લિમ હુકૂમતમાં નિર્જન મંદિરના અવશેષોમાંથી મસ્જિદ બંધાયાના દાખલા બન્યા છે. એક પ્રસંગ એવો વાંચવામાં આવ્યો છે કે મસ્જિદ બંધાઈ રહી છે. સુલતાન એનું નિરીક્ષણ કરવા જાય છે. સાથે એના અધિકારીઓ છે જેમાં એક પંડિત છે. સુલતાન પંડિતને રૂપાંતરિત મસ્જિદ બતાવે છે. પંડિત ઠંડે કલેજે જડબેસલાક જવાબ આપે છે: 

બબીં કરામતે બુત્ખાનએ મરા અય શેખ 
કિ ચૂં ખરાબ શવદ ખાન એ ખુદા ગરદદ 
(હે શેખ! મારા મંદિરની કરામત જો કે એ બરબાદ થાય ત્યારે ખુદાનું ઘર બને છે)
શૂન્ય પાલનપુરી, મુંબઈ સમાચાર : 4 માર્ચ 1986

-નરેશ કે.ડૉડીયા 

                                                                         
                                          
                                      

Advertisement